Latest Movies :

post:

Home » » 7 กฎเขียนบทหนังสั้น

7 กฎเขียนบทหนังสั้น

บทหนังสั้นเขียนกันง่ายๆ แต่คิดยาก?

บทความแรกนี้ขอเริ่มต้นจากการแนะนำเทคนิคการเขียนสคริปต์หนังสั้นมาลงให้อ่านเล่นๆกันก่อน
บทภาพยนตร์สั้นนั้นหลายคนคิดว่ามันง่ายมากที่จะเขียน  ถึงหนังสั้นไม่ได้เป็นรูปแบบเดียวกันกับการเล่าเรื่องแบบหนังยาวในโรงภาพยนตร์ แต่ในความเป็นจริงการเขียนบทหนังสั้นนั้นพวกเขาต้องใช้ทักษะเดียวกันกับการเขียนสคริปต์ยาว แต่ต้องเขียนให้สั้นและกระชับกว่า เพราะถูกจำกัดด้วยเวลาในภาพยนตร์ ซึ่งในความเป็นจริงคุณอาจต้องใช้ความสามารถเล่าเรื่องให้ดีกว่าหนังยาวด้วยซ้ำไป ในการเริ่มต้นการทำภาพยนตร์ ถ้าคุณเริ่มจากหนังสั้นนับว่าเป็นก้าวแรกที่ดี เพราะในความเป็นจริงการทำหนังสั้นที่ดีนั้นยากเพราะทุกอย่างคุณจะถูกจำกัดด้วยเวลาอันสั้น การเล่าเรื่องที่เยิ่นเย้อ มันอาจจะไม่จบในเวลาที่กำหนด และเมื่อคุณผ่านประสบการณ์แบบนี้ไปได้ ในการทำภาพยนตร์ยาวๆ นั่นมันจะง่ายสำหรับคุณในการทำหนังออกมาให้เป็นงานที่มีคุณภาพ

7 ข้อคิดที่เราอยากจะแนะนำคุณเมื่อเขียนหนังสั้นคือ

1 ยิ่งสั้นยิ่งดี
บทหนังภาพยนตร์สั้น คุณควรจะออกแบบให้มันสั้นที่สุด ยิ่งสั้นเท่าไรยิ่งมีผลดี มันยังสามารถจะทำให้คุณประหยัดเรื่องขั้นตอนการผลิตรวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็จะประหยัดลงอีกมากมาย ทั้งค่าคิวกล้อง คิวตัดต่อ คิวบันทึกเสียง ไฟฯลฯ มันไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำให้หนังคุณสั้นแล้วจะดูรู้เรื่อง หนังภาพยนตร์ยาวๆหลายเรื่องช่วง 5-10 นาทีแรกมันจะเป็นตัวตัดสินว่าหนังนั้นน่าดูหรือไม่ คุณควรทำให้หนังมันน่าสนุกที่สุดในระยะเวลาที่สั้นที่สุด

2 เก็บบทแอคชั่นต่างๆไว้ในใจ
หนังที่ดีคือหนังที่สื่อทุกอย่างที่คุณคิดออกมาได้หมดและเข้าใจง่าย แต่ในหนังสั้นทุกอย่างมันถูกจำกัดด้วยเวลา มันจึงไม่ง่ายที่จะเล่ารายละเอียดทุกอย่าง เช่นบทรัก คุณก็ไม่มีเวลาในการพรรณาถึงความรัก หรือบทแอคชั่นไล่ล่า คุณไม่ควรให้มันมีมากในบท และรวมไปถึงการถ่ายทำ เพราะแค่การไล่ล่ากันฉากเดียวก็อาจกินเวลาไปเกินครึ่งของเวลาหนังสั้น แน่นอนฉากเหล่านี้มันสร้างความตื่นตาตื่นใจและเข้าถึงอารมณ์คนดูมาก แต่ในความเป็นจริงเราไม่สามารถให้มันมีมากจนเกินไปได้ หรือบางครั้งเราอาจจะต้องเอามันออกไปดีกว่า เพราะการให้ดูเพียงเล็กน้อยมันจะกลายเป็นความไม่สมบูรณ์ไปแทนก็ได้

3 ทำให้มันเข้าใจด้วยการดู
"ภาพยนตร์สื่อด้วยภาพ" "แสดงแบบไม่พูด" เหล่านี้เป็นกฎทองของบทปรมาจารย์ที่บอกเรา แต่มันคือสคริปต์ที่เก่งที่สุด ภาพยนตร์ที่ใช้การบอกเรื่องราวด้วยภาพซึ่งเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุดของการบอกเล่าเรื่องราว 
การใช้ท่าทาง หรือสีหน้าอารมณ์ของนักแสดง สามารถใช้บ่งบอกถึงนิสัยของตัวละครตัวนั้น หรือบอกถึงอาชีพของคนคนนั้นได้ โดยไม่จำเป็นต้องบอกหรือพูด การแสดงออกด้วยท่าทางบางอย่างเช่น ในการทานอาหารของหญิงสาวไฮโซคนนึง ก่อนทานอาหารเธอขัดส้อมของเธอก่อนที่จะใช้ มันบ่งบอกอะไรคุณเกี่ยวกับเธอในระหว่างนั้นอาจจะมีบทสนทนากันไปด้วยก็ได้ซึ่งบทลักษณะนี้จะลึกซึ้งและมีความหมายในการนำมาใช้

4 หาจุดสูงสุดของหนัง
ภาพยนตร์สั้นที่ดีที่สุด มักจะมีเนื้อหาที่สนุกเพียงช่วงเวลาเดียวที่เล่นออกมา แต่มันมีหัวใจของหนังอยู่ที่ไหน ผมหมายถึงจุดสูงสุดที่จะบอกจากเรื่องราวคืออะไร หรือการสร้างความขัดแย้งเพื่อที่จะต้องให้มีการแก้ไข ที่มีภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก สำหรับตัวละครและอาจเป็นทางเลือกของตัวเอกของเรื่องที่จะต้องทำ เพิ่มเส้นตายหรือจุดระทึกของเวลา มันอาจจะไม่จำเป็น แต่มันจะเพิ่มความตึงเครียดบางอย่างเพื่อให้หนังสั้นของคุณน่าสนใจ นี้เป็นตัวอย่างที่ดีของหนังสั้นที่ตรงตามเงื่อนไขเหล่านี้ทั้งหมด เช่น เรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่งที่เป็นโรคหัวใจที่กำลังจะตาย และเขาสามารถรู้ไปในอนาคตที่จะต้องตายของเขาในไม่กี่วัน และเขาอาจจะต้องทำอะไรบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จก่อนที่เขาจะตาย

5 การเล่าเรื่องราว
คุณควรพยายามที่จะบอกเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจ ระวังความคิดที่ต้องการเพียงแต่จะเล่าๆๆๆๆ หรือเพียงแค่เล่าให้ถึงจุดมุ่งหมาย เพราะมันอาจทำลายกฎทั้งหมด คุณควรดูเรื่องทำผิดหลักการเล่าเรื่องที่ดีด้วย หนังสั้นมีโอกาสที่ดีที่จะแหวกแนวให้แตกต่างจากบทที่เล่าเรื่องอย่างภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์สามารถทำได้ แต่พวกคุณก็ยังคงต้องให้เกิดการมีอารมณ์ส่วนร่วมของผู้ชม หนังสั้นที่ดี ควรจะมีพระเอก มีเป้าหมายและอุปสรรค/ ศัตรูในการเดินเรื่อง เช่น หนังรักของวัยรุ่นคู่หนึ่งในเมืองที่ผู้ใหญ่ได้กลายเป็นซอมบี้ แต่เรื่องราวที่หลักๆของหนังคือความรักของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ไม่สามารถเดินทางผ่านเข้าไปหาหญิงสาวที่เขารักได้

6 ดึงดูดผู้อ่าน
เนื่องจากคุณมีเวลาน้อยมากที่จะสร้างความประทับใจ บทของหน้าแรกกับผลกระทบจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เช่นเดียวกับที่บท 10 หน้าแรกของสคริปต์ภาพยนตร์ยาว ที่จะต้องสร้างความประทับใจหรือสนุกน่าติดตามให้กับผู้ชม คุณจึงควรจะคิดต่อไปนี้

เนื้อหาหลักภาพยนตร์เรื่องนี้จะบอกเล่าอะไร?
นิสัยความรู้สึกพื้นฐานลึกๆของตัวละครหลัก?
ความรู้สึกที่แท้จริงของภาพยนตร์เรื่องนี้?

ตอนจบก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น ในขณะที่มันยากที่จะให้มันจบสั้นๆ แต่อย่างไรคุณควรจะเล่าตอนจบให้มีความหมายที่น่าพอใจไม่ควรจะจบแบบห้วนๆไป

7 ระวังซ้ำซาก
ในการเขียนบทคุณควรระวังบทที่จะไปลอกเลียนจากหนังเรื่องอื่น บางครั้งคุณต้องเขียนตามแบบที่คุณรู้มาเมื่อคุณเริ่มชำนาญ คุณสามารถหลีกเลี่ยงการเขียนตามแบบแผน แบบฟอร์ม ให้คุณเขียนในสิ่งที่คุณคุ้นเคย และสิ่งที่สะท้อนมาจากความคิดคุณ หรือสะท้อนมาจากความเป็นจริงในสังคม จะดีมากกว่าการเขียนในสิ่งที่คุณยืมมาจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ อย่าอายที่จะเริ่มจากเรื่องราวเล็กๆ ของคุณเอง รูปแบบที่สั้นแต่เป็นบทที่สมบูรณ์แบบ สำหรับพวกเขาและคุณอาจจะจะได้รับโอกาสที่ดี ที่จากเล่าเรื่องราวเล็กๆ จนกลายเป็นนักเขียนมืออาชีพ
สิ่งสุดท้ายที่คุณควรทำให้มาก คือการดูหนังสั้นมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้คุณได้เรียนรู้ถึงการเขียนบทและเล่าเรื่องของผู้อื่น และสามารถนำมาปรับใช้กับตัวเอง และดูในฐานะผู้ชมว่าชอบแบบใดและไม่ชอบแบบใด เพื่อนำไปใช้ในการเขียนบท หลีกเลี่ยงสิ่งที่คนดูไม่ชอบ และเขียนในสิ่งที่คนดูชอบ




Cr. http://www.raindance.org/7-rules-for-writing-short-films/
Share this article :

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. U Short Film - All Rights Reserved
Template Modify by Creating Website
Proudly powered by Blogger